‘วันนอร์’ มองอนาคต ‘การเมืองไทย’ เอาแน่ไม่ได้ | The Bangkok Insight

“วันนอร์” มองอนาคต “การเมืองไทย” เอาแน่ไม่ได้ สงบสุขทั้งหมดคงไม่ใช่การเมือง ชี้มรสุมคดีถาโถม “นายกฯ” เรื่องปกติ พรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้น

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกคดีคำร้องและคดีความต่างๆ รุมเร้า จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ โดย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ก็การเมือง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เสียงของรัฐบาลในการลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมานั้น มีเสียงของรัฐบาลรับหลักการถึง 311 เสียง และงดออกเสียงไปเพียง 2 เสียง คือ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ จึงถือเป็น 313 เสียง ขาดไปเพียง 1 เสียงจาก 314 เสียงเท่านั้น สะท้อนว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้น

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

“แต่เรื่องการเมืองเอาแน่ไม่ได้ เพราะจากการที่ผมได้พบกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการเดินทางเยือนมาเลเซีย ผมถามท่านว่าการเมืองมาเลเซียเป็นอย่างไร ท่านเล่าว่า ก็สงบเรียบร้อยดี แต่อย่าดูเฉพาะข้างบน เพราะข้างล่างยังสะเปะสะปะพอสมควร และคงเหมือนกับของไทยที่ข้างบนเรียบร้อยดี แต่ข้างล่างไม่รู้อะไร เพราะว่านี่คือการเมือง” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ดูแล้วข้างล่างการเมืองไทยเป็นอย่างไร ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ก็การเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องธรรมดา หากสงบทั้งข้างบนและข้างล่างก็คงไม่ใช่การเมือง แต่ทั้งหมด หากรัฐบาลทำเพื่อประชาชนก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าความไม่สงบเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลต้องการทำเพื่อประชาชน ก็ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน เพราะการเมืองมาถึงขั้นนี้ ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลมีเสียงมั่นคง ความบกพร่องของบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญหมดไป สว.ชุดใหม่กำลังจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ การแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ก็เป็นไปในทางที่ดี

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

“ผมอยากให้กำลังใจว่า การเมืองของเรากำลังจะเดินก้าวไปสู่ความก้าวหน้าในวันข้างหน้า จึงขอให้ทุกคนมีความอดทน เพื่อเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ เห็นการเลือกตั้งที่สงบใหม่ เห็นการเลือก สว.แบบใหม่200 คน มาทำงานในสภาฯ เป็นอย่างไร จะลงตัวอย่างไร ก็ต้องใช้เวลาสักนิด อย่างน้อยหลังการเลือกตั้งคราวหน้าก็น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง