ข่าวสะพัด มีพรรค จะโหวตให้พรรคอันดับ 1 แบบไม่ร่วมรัฐบาล

เรียงคนมาเป็นข่าว : ข่าวสะพัด มีพรรคจะโหวต ให้พรรคอันดับ 1 แบบไม่ร่วมรบ.

⦁…นับถอยหลัง อีกแค่ “สัปดาห์เศษๆ” ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 52 ล้านคน จะเดินเข้าคูหา “กาบัตร 2 ใบ” เลือกผู้สมัคร เลือกพรรค แล้วหย่อนลงตู้ จากนั้น ต้อง “ติดตามการเมือง” กันให้ดี อย่าปล่อยให้การเลือกตั้งเป็น “ประชาธิปไตย 2 นาที” เลือกตั้งแล้วก็แล้วกันไป

⦁…บุคคลใด-พรรคใด ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนเป็น “อันดับ 1” จะต้องได้ “สิทธิอำนาจ” ในการ “จัดตั้งรัฐบาล” ด้วยการเป็น “แกนนำดำเนินการ” ถ้าได้เสียงขาดลอยไม่ต้องง้อใครจะตั้ง “รัฐบาลพรรคเดียว” ก็ว่าไป ถ้าพรรคเดียวไม่พอ ก็ต้องดึงพรรคที่มีแนวทาง-นโยบายไปกันได้ มาร่วมเป็นรัฐบาล นี่เป็นเรื่องที่ประชาชนคนไทย ต้อง “จับตา-ติดตาม”

⦁…และต้องไม่ลืมว่า ใน “วุฒิสภา” มี “250 ส.ว.” ซึ่งบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ ให้มี “สิทธิ” ร่วมลงมติรับรอง “นายกรัฐมนตรี” เมื่อปี 2562 “ส.ว.” ทั้ง 250 คน ลงมติเลือก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด เข้ามาเป็นนายกฯ

⦁…นี่ยิ่งต้องไม่คลาดสายตา ในปีนี้ หลัง 14 พ.ค.2566 เชื่อกันว่า “250 ส.ว.” จะลงมติในแนวทางเดียวกับ “ประชาชน” คือพรรคไหนได้เสียงมากที่สุด อาจจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯจากพรรคนั้นเป็นนายกฯ มี “ส.ว.” ที่คิดแบบนี้อยู่กลุ่มหนึ่ง แต่อีกกลุ่มใหญ่ ยังมองทิศทางลม อยากจะ “เข็น” อำนาจเดิมๆ เดินต่อไป

⦁…ดังนั้นเรื่อง “ส.ว.” จะพลิกความคิดตนเอง จนถึงกับ “สร้างการเปลี่ยนแปลง” ในทิศทางเดียวกับประชาชน อย่าเพิ่งเชื่อกันว่าจะเป็นจริง เพราะเห็นมี “ส.ว.” หลายรายมีท่าที “แข็งกร้าว” จะโหวตตาม “วิธีคิด-ความเชื่อ” จะเอา “ลุงๆ” ตามเดิม ถ้า “250 ส.ว.” ยังยืนกรานหัวชนฝาแบบนี้ ความยุ่งเหยิงรออยู่แน่นอน

⦁…ที่น่าคิดก็คือ “บรรดา ส.ส.” ทั้ง “500 คน” ทั้งสภา น่าจะ “สร้างการเปลี่ยนแปลง” ด้วยตนเอง ลงมติสนับสนุน “แคนดิเดต” จากพรรคที่ได้อันดับ 1 เป็น “นายกรัฐมนตรี” โดยไม่สนใจเสียงของ “250 ส.ว.” ก็จะเท่ากับ “ปิดสวิตช์ ส.ว.” ไปในตัว แต่เรื่องนี้ก็เป็น “นิยาย” อีก เพราะ ส.ส.ไม่น้อย “ไม่แคร์-ไม่สน” เรื่องของ “อุดมการณ์”

⦁…ต้องจับตามองว่า “กระแสข่าว” ที่สะพัดเป็น “ระยะๆ” เรื่องพรรคการเมือง อาจแสดงสปิริต หันมาพร้อมใจสนับสนุน “แคนดิเดต” จาก “พรรคอันดับหนึ่ง” โดยไม่สนใจว่าจะต้องได้ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถ้า “สภาผู้แทนฯ” สร้างปรากฏการณ์นี้ได้ การเมืองไทยเดินหน้าแน่นอน

กาแฟป่า

มอบเงิน – จิรวัฒน์ พฤกษ์พันธ์รักษ์ บริจาคเงิน 300,000 บาท ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา รับมอบโดย นายแพทย์ปรีชา ศตวรรษธำรง รองประธานมูลนิธิ

จัดเสวนา – นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ร่วมกับ สุพัตรา จิราธิวัฒน์ จัดงานเสวนา “สานฝันลมหายใจคนไทยไร้ฝุ่น PM2.5” พร้อมเชิญ 8 พรรคการเมืองใหญ่ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์การปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเด็น “นโยบายพรรคการเมือง เพื่อลมหายใจคนไทยไร้ฝุ่น PM2.5” โดยมี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช, ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์, รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา, ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ และพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ร่วมงาน ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ

จัดงาน – จิตตินันท์ หวั่งหลี เปิดตัว FUTURE ART LAND พื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ของกรุงเทพฯตอนเหนือในแคมเปญ FESTAL LIFE ART EXHIBITION SPACE ภายใต้คอนเซ็ปต์ FESTAL LIFE ให้คุณใช้ชีวิตได้แบบไร้ขีดจำกัด โดยมี ศรัณฐ์ หวั่งหลี, ชนนิกานต์ ไกรธรรมจิตกุล, ณภัทร จงจิตต์โพธา, ปริญญา ศิริสินสุข, พิเชฐ รุจิวรารัตน์ และธีระยุทธ พืชเพ็ญ ร่วมงาน ณ ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์

ฤดูกาลองุ่น – สมนึก ยอดดำเนิน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าอาหารสด, อมราลักษณ์ ลามุล ผู้อำนวยการ สายงานฝ่ายขายและปฏิบัติการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ Horticulture Innovation Australia (HIA) และ Australian Table Grapes Association (ATGA) จัด “กิจกรรมเปิดฤดูกาลองุ่นออสเตรเลีย (The Launch of Australian Table Grape Season)” โดยมี ไมเคิล เฮลเลแมน และ
จันทิมาภรณ์ เมฆธนสาร ร่วมงาน ณ แม็คโคร สาขาพัทยาใต้

เทศกาลผลไม้ – วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับ ธณพร ตันติยานนท์ ผู้บริหารสยามพารากอน และพลอยชมพู อัมพุช ผู้บริหารกูร์เมต์ มาร์เก็ต จัดงาน “SIAM PARAGON TROPICAL FRUIT PARADE 2023” เทศกาลผลไม้ครั้งยิ่งใหญ่ พร้อมไฮไลต์บุฟเฟต์ทุเรียน โดยมี กรนิจ โนนจุ้ย, ภควัฏ ฉินทกานันท์, สุพจน์ ธูปแพ และประยูร วิสุทธิไพศาล ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ลงนาม – ศ.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามความร่วมมือกับ ศรายุธ แสงจันทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและบริหาร บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด เพื่อผลิตวิศวกรคอมพิวเตอร์ในหลักสูตรใหม่ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมี ศ.ธวัชชัย ชรินพาณิชกุล, ผศ.อรรถวิทย์ สุดแสง และอธิคม กาญจนวิภู ร่วมงาน

แถลงข่าว – ณัฐิยา สุจินดา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมด้วย กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย และภูษิต ศศิธรานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ โคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ณ อิมแพค เมืองทองธานี

ครบรอบ 147 ปี – แอนโทนี่ ไทเลอร์ ผู้จัดการใหญ่ เป็นประธานมอบรางวัลอายุงานให้แก่ เชฟโดมินิค บูเนียวต์, สราวุธ โลคันเด, ราณี วิจักขณากุล และพนักงานที่ทำงานครบ 5, 10, 20 และ 30 ปีขึ้นไป ในโอกาสที่โรงแรมฉลองครบรอบ 147 ปี โดยมี อิทธิพล วิทจิตสมบูรณ์ ร่วมงาน ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ