“บิ๊กตู่” ปัดตอบคำถามการเมือง สั่งเตรียมข้อมูล แจงศึกซักฟอก : PPTVHD36

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ที่ไม่ปฎิเสธว่า ในอนาคต​อาจจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดท​ของพรรคมากกว่า 1 คน​ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีหลังแถลงผล ครม.เพียง​ 3​ นาที​

ขณะที่ท่าที พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธตอบคำถามสื่อกรณี พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ คำตอบไปคนละทาง เกี่ยวกับอนาคตการเมือง 

แพทย์แจง “อนุทิน” ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ เหตุมีภาวะโรคอ้วน

ลด VAT ให้ผู้ประกอบการ Data Center ในไทย

 

โดย พล.อ.ประวิตร ถามสื่อกลับว่า “เป็นยังไงคนละทาง”

สื่อจึงตอบกลับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ชัดเจน ว่าลุยต่อหรือไม่ ส่วน พล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่ระบุว่า จะเสนอแคนดิเดตนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐ กี่คน โดยพล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม ก่อนขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาล

ขณะเดียวกัน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง โรดโชว์ของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งแรกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี จุคนได้ 10,000 คน พร้อมมั่นใจการจัดกิจกรรมของพรรคไม่น้อยหน้า ไปกว่ากิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ของพรรคเพื่อไทย

จังหวัดชลบุรี ถือ เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการเมืองในภาคตะวันออก โดยจะจัดเวทีครบทุกภาค ส.ส.ของพรรค ซึ่งในจังหวัดชลบุรีถือเป็นภาค 2 ซึ่งมี ส.ส.แทบทุกจังหวัด ทั้งจังหวัดสระแก้ว ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี

โดยเป้าหมายจะชี้แจงผลงานของรัฐบาลและ ส.ส. เพราะจังหวัดชลบุรี ถือเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม พื้นที่ด้านการเกษตร ด้านการท่องเที่ยว

นายสุชาติ ยืนยัน ว่าแฟนคลับและกลุ่มบุคคลที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มีจำนวนมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า พื้นที่ทางการเมืองเป็นของใคร  โดยฐานเสียงที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องสนับสนุน “ลุงตู่-ลุงป้อม” ซึ่งประชาชนในจังหวัดชลบุรี ล้วนสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า การจัดโรดโชว์ของพรรคพลังประชารัฐ จะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ไปร่วมเวที  เนื่องจากยังไม่ถึงช่วงเวลา การหาเสียงเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ต้องดูความเหมาะสม เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำของประเทศ และมั่นใจว่าการทำโรดโชว์ในช่วงเวลา 10 เดือน ถือเป็นเวลาที่เหมาะสม ก่อนที่จะครบเทอมของรัฐบาล และตั้งเป้า ส.ส. จังหวัดชลบุรี ให้ได้ทั้ง 10 ที่นั่ง

ส่วนผลสำรวจความนิยม “นิด้าโพล” เรื่องนิยมของนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ระบุว่า ผลโพลเป็นส่วนหนึ่งที่ประชาชนติดตาม แต่ ส.ส.เขต และพื้นที่ จึงต้องขยันทำพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากเป็นเสียงสะท้อนของประชาชน แต่ก็ไม่ได้ยึดถือโพลเป็นหลัก เนื่องจากในการเลือกตั้งปี 2562 โพลในพื้นที่บางจังหวัด พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีความนิยมแต่ก็ได้รับ ส.ส.มาแล้ว เช่น จังหวัดเพชรบุรี และกาญจนบุรี

ส่วนตัวมองว่า ผู้ที่เหมาะสมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ยังคงเป็นพล.อ.ประยุทธ์  ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ก็มีสิทธิที่จะเสนอ โดยเคารพสิทธิตามประชาธิปไตยของแต่ละคน ทั้งนี้ไม่สามารถตัดสินใจแทนนายกรัฐมนตรีได้ว่า จะต้องเข้ามาอยู่ในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และในฐานะผู้อำนวยการ พยามกำหนดและคัดสรรผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้มีคุณภาพเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนได้  และผู้แทนราษฎร ก็ต้องทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามนโยบายของหัวหน้าพรรคที่ได้ทำไว้

ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่กำลังใกล้มาถึง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้มีการคุยเรื่องกรอบเวลา แต่ให้วิปรัฐบาลหาข้อตกลงว่าไม่ควรเกิน 4 วัน โดยวันที่ 18 ก.ค. เป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี และให้เริ่มวันอภิปรายในวันที่ 19-22 ก.ค. รวม 4 วัน แต่ต้องมีช่วงเว้นให้ลงมติด้วย โดยกรอบวัน เวลา ต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อตกลงกัน ส่วนการกลับมารายงานอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องภายในระหว่างนายกรัฐมนตรี กับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีการเจรจากับวิปอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ หากฝ่ายค้านไม่ยอมใช้เวลา 4 วัน นายสาธิต ระบุว่า ต้องหารือกัน และมองว่า 4 วัน ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ตกลงกันมากกว่า เพราะเรื่องเวลาในสภาก็ต้องทำเวลากัน ต้องบริหารเวลา ส่วนเรื่องเป้าหมาย คิดว่าก็น่าจะตกลงกันได้

ส่วนรัฐมนตรีอีกหลายคน ที่ถูกอภิปราย ได้มีการเตรียมความพร้อมแล้วหรือไม่นั้น นายสาธิต ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าคงเตรียมไว้อยู่แล้ว เพราะการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะฝ่ายค้านจะได้นำข้อมูลเชิงลบมาให้ประชาชนทราบ ตัวบุคคลที่ถูกอภิปราย จะได้นำข้อมูลที่ตัวเองได้ทำงาน มาแก้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ถือเป็นโอกาสของรัฐมนตรี ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในการแก้ข้อกล่าวหา เป็นกลไกของการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูล เพื่อที่จะตัดสินใจ

ส่วนตัวมั่นใจรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์รอดการอภิปรายหรือไม่ นายสาธิต ระบุ ว่าการอภิปรายรายบุคคล เราไม่สามารถตอบแทนได้ ในแง่ของข้อมูล เพราะข้อมูลของคนที่มี ไม่รู้ว่าเป็นข้อมูลอะไร มีข้อมูลชัดเจนแค่ไหน ดังนั้นจึงตอบแทนไม่ได้ แต่มั่นใจว่ารัฐมนตรีของเราจะตอบคำถามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจะประชุม ครม.วัน จันทร์ที่ 18 ก.ค.65 เนื่องจากมีวาระที่ต้องพิจารณา และรัฐบาลมีความพร้อมที่จะไปร่วมประชุม ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ของฝ่ายค้านตั้งแต่วันอังคารที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนกรอบเวลาจะอภิปรายกี่วันขึ้นอยู่กับการหารือตกลงกันระหว่าง วิป 3 ฝ่าย โดยรัฐบาล ไม่ได้มีเงื่อนไขใดกำหนดไว้  และไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าจะเปิดเวลาอภิปรายไปยังวันเสาร์-อาทิตย์ด้วยหรือไม่

ส่วนนายธนกร​ วังบุญ​คงชนะ​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เผยว่า นายกรัฐมนตรี​ ได้สั่งการที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยส่งเสริมให้หน่วยงานราชการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ​บริการประชาชน​ รวมถึงการแก้ไขข้อเรียกร้องเรียนต่างๆ​ นอกจากนี้​ ยังให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งเสริมบทบาทสตรีให้เกิดความเท่าเทียมกันกับต่างประเทศ​ โดยมีกองทุนสตรี​ ในการส่งเสริมการทำงานและทำกิจกรรม​ แต่ขอให้ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย

พร้อมกันนี้​ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานสร้างการรับรู้ประชาชนเกี่ยวกับผลงานของรัฐบาล ที่ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี​ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน​ไ​ด้ทุก​ 5​ ปี​ รวมทั้งให้เตรียมเป็นข้อมูลในการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ครม.ไฟเขียวลดภาษีนำเข้า “คาร์ซีท” จากต่างประเทศ 20 %

ประชุม ครม.เคว้ง รัฐมนตรีลาประชุม ติดโควิด-กลุ่มเสี่ยงกักตัว

 

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline เพิ่มเพื่อน