การเมือง – ‘สมบูรณ์’เผยส่งหนังสือแจ้ง ครม.ให้ร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว

วันพฤหัสบดี ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 16.43 น.

“สมบูรณ์”เผยส่งหนังสือแจ้ง ครม.ให้ร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ส่วนถกงบเชื่อเสร็จตามกำหนดเดิม

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะ รวม 185 คน เข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้น ประธานสภาฯ ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของญัตติ และการลงลายมือชื่อของผู้เสนอว่าถูกต้องไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หลังจากตรวจสอบเสร็จ ประธานสภาฯ อนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระเรื่องดังกล่าว เป็นวาระเรื่องด่วน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งหนังสือไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อกำหนดวันให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มาชี้แจงตามญัตติดังกล่าว ขณะนี้หนังสือดังกล่าวส่งไปที่ สลค.เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ประธานสภาฯ ยังอนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระเรื่องที่คณะกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) และเห็นชอบให้บรรจุระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว

นายสมบูรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา ให้รัฐสภาวินิจฉัยตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาปี 63 ว่าในการพิจารณาของคณะ กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ที่คณะกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ถูกต้องตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งประธานรัฐสภา ได้อนุญาตให้บรรจุเป็นเรื่องด่วน ในระเบียบวาระการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 24 – 25 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 น.

เมื่อถามว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 จะมีการขยายเวลากาประชุมหรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าการพิจารณาทั้ง 42 มาตรา จะเสร็จตามกำหนดเดิมคือวันพรุ่งนี้ เพราะการอภิปรายครั้งนี้ผู้อภิปราย และผู้แปรญญัติ อภิปรายอยู่ในประเด็นทำให้การประชุมราบรื่น