“อนุทิน” แนะ ฝ่ายการเมือง วิจารณ์วัคซีนโควิด-19 อย่าเพียงจ้องเอาชนะคะคาน

22 ก.พ. 2564 11:22 น.

“อนุทิน” รองนายกฯ และรมว.สธ. แนะ ฝ่ายการเมือง ให้คิดถึงบ้านเมือง ปมวิจารณ์วัคซีนกันโควิด-19 อย่าเพียงจ้องเอาชนะคะคาน ยันไม่ล็อกสเปก พร้อมคุยผู้ผลิตทุกราย 

22 ก.พ.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า ทางผู้ผลิตจากประเทศจีนรับรองแล้วว่าจะส่งวัคซีนในวันที่ 24 ก.พ.นี้แน่นอน และยังแสดงความยินดีที่ได้ช่วยเหลือภารกิจด้านสุขภาพของไทย นับว่าแผนการของไทยยังไม่สะดุด จากนี้ไทยจะได้วัคซีนต่อเนื่องตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จะฉีดใคร พื้นที่ไหนบ้าง ให้เป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการที่รับผิดชอบ ซึ่งตนไม่แทรกแซง ทั้งตน และพลเอกประยุทธ์ จะได้รับการฉีดตอนไหน ก็เป็นไปตามดุลพินิจของคณะกรรมการ

ข่าวแนะนำ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เมื่อวัคซีนมาถึง ทาง อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องไปตรวจสอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ก่อนปักลงบนแขนของคนไทย การได้วัคซีนมาแต่ละโดสนั้น ต้องแข่งขันกันสูงมาก แต่ทีมประเทศไทยได้ทำงานหนักจนประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องน่าชื่นชม

รองนายกฯและรมว.สธ. กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการสื่อสารคือ หลายครั้งที่ฝ่ายการเมืองทำให้เรื่องวัคซีนกลายเป็นความยากลำบากขึ้นไปอีก เพราะทางผู้ผลิตก็ไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ยิ่งไปกว่านั้นการให้ข่าวว่า วัคซีนที่ไทยนำเข้ามามีประสิทธิภาพต่ำ มีผลข้างเคียง ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือ การฉีดวัคซีนนั้นช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก แทนที่จะสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจ ให้ชาติปลอดภัย กลับเอาแต่นำเสนอด้านลบ จนสังคมเกิดความไม่มั่นใจ กลายเป็นอุปสรรคในการควบคุมโรค ตนต้องการให้ฝ่ายการเมือง นำเสนอเพื่อให้ชาติเดินหน้า ดีกว่ามุ่งทำทุกทางเพื่อเอาชนะคะคานกัน

ในประเด็นเรื่องการจัดหาวัคซีนซึ่งบางฝ่ายกล่าวว่า รัฐผูกขาด ล็อกสเปก ขอย้ำว่า ไทยพร้อมคุยกับผู้ผลิตทุกราย พร้อมขึ้นทะเบียน หากเป็นไปตามเงื่อนไข และพร้อมจัดหามาแน่นอน แต่ประเด็นคือ ผู้ผลิตหลายราย เสนอมอบวัคซีนในช่วงกลางปีถึงปลายปี ซึ่งทับซ้อนกับช่วงที่ไทยจะได้วัคซีนจากผู้ผลิตฝั่งยุโรป

“วัคซีน มีอายุขัยไม่นานนัก การเก็บไว้หลายเดือนจึงไม่เหมาะสม ดังนั้นไทยจึงไม่ได้นำวัคซีนมาจนค้างสต๊อก อีกอย่างคือ ไทยสามารถผลิตได้เองด้วย นับว่าไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางสุขภาพอย่างยิ่ง” นายอนุทิน กล่าว.

อ่านเพิ่มเติม…