“สุดารัตน์ ” ชี้ ประเทศไทย ต้องปรับตัวเชิงรุก หวังเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

วันพฤหัสบดี ที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2566, 11.13 น.

“สุดารัตน์ ” ชี้ ประเทศไทย ต้องปรับตัวเชิงรุกไม่สามารถตั้งรับได้อีกต่อไป หวังเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส รับมือความท้าทายของโลก 5 ด้าน แนะเอกชนเร่งปรับตัว รับผลกระทบ จาก Climate Change และมองการสร้างรายได้ จากภูมิรัฐศาสตร์โลก 

วันที่ 6 เมษายน 2566  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการรับมือความเปลี่ยนแปลง เพื่อนำประเทศไปสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า และมุมมองเรื่องประเทศในฝัน ในงานเสวนา The People Awards 2023 ว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง ซึ่งประเทศไทยเองก็เผชิญความท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 5 ด้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องปรับตัว แล้วต้องเป็นการปรับตัวเชิงรุกไม่สามารถปรับตัวในลักษณะตั้งรับได้อีกต่อไป เพื่อเปลี่ยนวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส

สำหรับความท้าทายทั้ง 5 ด้านประกอบด้วย Climate Change , Geopolitics , Aging Society, Emerging Decease และ Technology Disruption

ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ เห็นว่า ความท้าทายใหม่ คือเรื่องของ Climate Change ซึ่งมีผลกระทบอย่างมาก แต่อาจจะยังมองไม่เห็น โดยเฉพาะในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่มีเวลาให้เอกชนต้องเร่งปรับตัว ในแง่ของการส่งออก หากยังผลิตสินค้าที่มาจากโรงงาน ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก็จะเจอกับกำแพงภาษี และเมื่อต้องเจอกับ ต้นทุนการผลิตสินค้าที่แพงอยู่แล้วโดยเฉพาะ ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ ค่าน้ำมัน ก็จะส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดลงไปมากจนกระทบกับ SMEs จนไม่สามารถอยู่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเจอกำแพงภาษี ที่เพิ่มขึ้นมาอีกร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 20

ส่วนเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) ประเทศไทยหนีไม่พ้น ที่จะต้องเผชิญผลกระทบ 
ซึ่งในวิกฤต เราเห็นโอกาสในการสร้างรายได้มหาศาลให้คนไทย

ในเรื่องของ Aging Society คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกของโลกที่มีสัดส่วนประชากรสูงวัยสูงที่สุด และโชคร้ายที่คนแก่ของไทย แก่ก่อนรวยเป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลนี้ไม่ใช่ข่าวดี พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายบำนาญประชาชน เดือนละ 3,000 บาท เพื่อดูแลผู้สูงวัยให้มีรายได้เพียงพอต่อการ ยังชีพอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี

และ เรื่องที่ 5 (Technology Disruption) เราคุ้นชินมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่โรคระบาด (Emerging Decease) ก็เกิดอยู่เป็นระยะ สมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็เจอเรื่องซาร์ส และไข้หวัดนก 2 รอบ และต้องสู้ด้วยวิธีที่ถูกต้องให้จบเร็วที่สุด